Tài Chính - Công nghệ - Cuộc sống

Bách bộ trường sinh: Nghiên cứu tuyệt vời trong 10 năm của Mỹ cho thấy đi bộ giảm 51-65% mọi nguy cơ tử vong

Bách bộ trường sinh: Nghiên cứu tuyệt vời trong 10 năm của Mỹ cho thấy đi bộ giảm 51-65% mọi nguy cơ tử vong

Đi bộ được đánh giá là bài tập tốt nhất vì dựa vào đặc tính tự nhiên bẩm sinh của cơ thể con người. Cách đi đúng này không chỉ có thể chữa bệnh mà còn giúp bạn khỏe mạnh, sống thọ.



Đi bộ thường xuyên trước hết là vì sức khỏe, nhưng cũng có một số người hoang tưởng và "đua đòi", họ phải theo đuổi vị trí đầu bảng xếp hạng hoặc luôn nỗ lực đi vượt quá 10.000 bước. Tác động của việc đi bộ hàng nghìn bước và hàng chục nghìn bước đối với sức khỏe của chúng ta có khác nhau không?

Ngay từ cách đây hơn 1000 năm, người được mệnh danh là "Dược vương" Tôn Tư Mạo thọ 101 tuổi dưới triều đại nhà Đường (Trung Quốc) đã dùng cụm từ "bách bộ trường sinh" để nói về ý nghĩa tuyệt vời của đi bộ với sức khỏe.

Để tìm ra bí quyết đi bộ đúng cách, hay còn gọi là đi bộ trường sinh, đi bộ để sống lâu sống thọ, Viện Y tế Quốc gia, Viện Ung thư Quốc gia, Viện Lão hóa Quốc gia và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (Hoa Kỳ) đã tiến hành một loạt các nghiên cứu kéo dài 10 năm để tìm ra kết quả cho câu hỏi này.

Họ phát hiện ra rằng số bước đi bộ hàng ngày càng cao thì nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân càng thấp và cường độ đi bộ không liên quan nhiều đến điều này.

Trong một nghiên cứu toàn diện hơn ở Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 4.800 người Mỹ trưởng thành trên 40 tuổi trong 10 năm và phát hiện ra rằng đi bộ 8.000 bước mỗi ngày làm giảm một nửa nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân!

1. Tại sao đi bộ là bài tập tốt nhất?

Con người đã phát triển thành những sinh vật đi thẳng đứng cùng với môi trường tự nhiên. Đi bộ là nhu cầu sinh lý của chúng ta. Mọi người không chỉ nhận được dinh dưỡng từ chế độ ăn uống, mà còn cần "dinh dưỡng" và "năng lượng" từ việc tập thể dục.

Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng mỗi bước đi của con người, nó có thể thúc đẩy 50% lưu lượng máu của cơ thể, và đi bộ tương đương với việc thực hiện các bài tập về mạch máu.

Không chỉ thông mạch máu, đi bộ còn có thể vận động 50% các cơ để duy trì tổng khối lượng cơ, đi bộ thuộc môn thể dục nhịp điệu, thở ra và hít vào có thể tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch, tế bào miễn dịch càng ngoan cường, mạnh mẽ bao nhiêu thì khả năng chống lại sự phá hoại của vi rút càng cao bấy nhiêu.

Nó cũng có thể tăng cường độ nhạy insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giúp duy trì cân nặng và tiêu hao năng lượng dư thừa trong cơ thể.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cũng đã thực hiện một nghiên cứu về đi bộ và tỷ lệ tử vong. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 4.800 người trưởng thành trên 40 tuổi trong 10 năm.

Trong số 4.000 người tham gia, những người đi bộ 8.000 bước mỗi ngày giảm 51% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, trong khi những người đi bộ 12.000 bước mỗi ngày giảm được 65% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

2. Đi bộ khác với dạo tản bộ, làm thế nào có thể đạt được mức độ đi bộ chính là tập thể dục?

Mặc dù đi bộ là bài tập tốt nhất và tiện lợi nhất nhưng nếu muốn tập thể dục mà không gây hại cho cơ thể, bạn cần chú ý hai tiêu chuẩn sau.

a. Số bước

Để đạt được hiệu quả của việc tập luyện, không nhất thiết bạn phải đi bộ hàng vạn bước mỗi ngày, số bước mỗi ngày cần được xem xét dựa trên nhiều khía cạnh. Ví dụ, những người trẻ có thể lực tốt và xương khỏe mạnh có thể duy trì khoảng 6000 bước, hoặc có thể dựa vào khả năng của bản thân để tăng số bước tương đối.

Ở người trung niên, thể lực và xương bắt đầu thoái hóa, chỉ cần duy trì trong vòng 6000 bước mỗi ngày là đủ để thúc đẩy tuần hoàn cơ thể và đạt được mục đích luyện tập.

Đối với người cao tuổi, khả năng hoạt động của tim và phổi bị suy yếu, xương khớp bị lão hóa nhiều hơn nên có thể khống chế số bước mà người già đi bộ mỗi ngày ở mức khoảng 3000 bước.

 Bách bộ trường sinh: Nghiên cứu tuyệt vời trong 10 năm của Mỹ cho thấy đi bộ giảm 51-65% mọi nguy cơ tử vong - Ảnh 1.

b. Nhịp tim

Nhịp tim là một chỉ số rất quan trọng của cơ thể con người, nó sẽ tăng lên cùng với sự gia tăng cường độ tập luyện mà cơ thể con người chịu đựng được. Chúng ta có thể đánh giá cường độ tập luyện của mình bằng cách quan sát chỉ số nhịp tim.

Bài tập đi bộ cần được kiểm soát ở "cường độ trung bình" để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất. Người lớn khi nghỉ ngơi nhịp tim bình thường là 60-100 nhịp/phút, khi đi bộ nhanh nhịp tim thường 100-120 nhịp/phút. Khi đi bộ chậm, nhịp tim khi đi bộ khoảng 80-100 lần.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán công thức nhịp tim: Nhịp tim tối đa = 205,8-0,685 × tuổi. Trong trường hợp bình thường, 60-85% nhịp tim tối đa là khoảng nhịp tim tập thể dục phù hợp và hiệu quả. Ví dụ, đối với một người trung niên 40 tuổi, nhịp tim tối đa là 205,8-0,685 × 40 = 178,4, do đó, phạm vi nhịp tim tập thể dục hiệu quả là 60-85% × 178,4 = 107-151,6 lần/phút.

 Bách bộ trường sinh: Nghiên cứu tuyệt vời trong 10 năm của Mỹ cho thấy đi bộ giảm 51-65% mọi nguy cơ tử vong - Ảnh 2.

c, Thay đổi cách đi bộ, hiệu quả tập luyện sẽ càng khỏe mạnh hơn

Ngoài tốc độ và thời gian đi bộ, bạn cũng có thể thử thay đổi tư thế đi bộ, thay đổi phương pháp đi bộ với nhiều cách hơn, có thể vận động phù hợp với các bộ cơ thể phận khác nhau.

- Sải bước/đi bộ bước dài:

Sải bước đòi hỏi phải vung tay. Khi đi bộ, hãy vung tay lên càng nhiều càng tốt. Đung đưa cánh tay và sải chân có thể cải thiện sức sống của tim, kéo giãn cơ và xương, tăng cường cơ bắp, giảm mỡ và cân nặng.

Các chuyên gia cho rằng, phương pháp đi bộ này rất phù hợp với những bệnh nhân đái tháo đường béo phì vì có thể tăng cường tiêu hao năng lượng.

- Đi bộ nhanh:

Bạn cũng có thể cần đi bộ với tốc độ cao hơn, khoảng 100-120 bước mỗi phút, 5-6 km mỗi lần là tốt nhất.

Đi bộ với tốc độ này thường khiến bạn thở gấp, hơi thở hổn hển, nhưng bạn vẫn có thể nói những câu hoàn chỉnh, trong khả năng.

Các chuyên gia tin rằng đi bộ nhanh mỗi ngày có thể chống lại bệnh tiểu đường, giảm đột quỵ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer một cách hiệu quả.

- Vỗ tay trong khi bước đi:

Khi đi bộ, hãy vỗ hai tay lên đỉnh đầu trước, sau đó vỗ ra sau lưng, luân phiên lên xuống và sải bước càng xa càng tốt. Các nghiên cứu có thẩm quyền đã phát hiện ra rằng phương pháp đi bộ này có thể giảm đau cổ và vai, đồng thời có thể tăng cường độ tập thể dục.

Tài liệu tham khảo:

[1] JAMA: Một nghiên cứu kéo dài 10 năm cho thấy rằng đi bộ 8.000 bước mỗi ngày sẽ giảm một nửa nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân! . Tiêu đề học thuật. 2020-03-28

[2] Mối quan hệ giữa chạy và nhịp tim là gì. LP SUPPORT.2017.06-05

[3] Zhu Junping, Jiang Zhongli; Phương pháp đi bộ nào phù hợp với bạn hơn. Dành cho người bị tiểu đường [J] .2015.01

* Tham khảo từ Health, Baidu

(Theo cafef.vn)

Cùng Chuyên Mục

'Cậu bé vàng' Maradona qua đời ở tuổi 60

'Cậu bé vàng' Maradona qua đời ở tuổi 60

Maradona là một trong những cầu thủ xuất sắc mà bóng đá thế giới từng sản sinh ra. Trong sự nghiệp thi đấu, "Cậu bé vàng" đã cùng ĐT Argentina lên ngôi vô địch World Cup vào năm 1986.

6 nhân vật lịch sử tiên đoán như thần, Gia Cát Lượng không lọt vào top 3, số 1 không thể bàn cãi

6 nhân vật lịch sử tiên đoán như thần, Gia Cát Lượng không lọt vào top 3, số 1 không thể bàn cãi

Trong lịch sử Trung Hoa, luôn luôn có một số nhân vật tài hoa xuất chúng, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, có thể dự đoán được chuyện xảy ra trong tương lai. Dưới đây là danh sách 6 nhà tiên tri nổi tiếng nhất, không gì có thể qua mắt được họ.

Lão nông 80 tuổi chi 6 tỷ xây biệt phủ nhà dừa đẹp “choáng váng”

Lão nông 80 tuổi chi 6 tỷ xây biệt phủ nhà dừa đẹp “choáng váng”

Với tình yêu đặc biệt với cây dừa, một lão nông ở Vĩnh Long đã xây nhà từ 4000 cây dừa với kinh phí lên tới 6 tỷ đồng.

3 điều mẹ nên làm để tích đức cho con cái

3 điều mẹ nên làm để tích đức cho con cái

Phật luôn dạy rằng: “Phúc đức tại mẫu”. Chẳng phải vô duyên vô cớ mà người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con cái. Bởi, khi người mẹ làm được những điều này thì con cái họ sẽ học được theo.

4 bài học 'đắt hơn vàng' của Tào Tháo, đơn giản nhưng có thể thay đổi cả đời bạn

4 bài học 'đắt hơn vàng' của Tào Tháo, đơn giản nhưng có thể thay đổi cả đời bạn

Tuy Tào Tháo thường gắn liền với danh xưng kẻ tiểu nhân, bất nhân bất nghĩa, nhưng không ai có thể phủ nhận tài năng của con người này. Những bài học đắt giá mà ông để lại vẫn còn được áp dụng cho tới ngày nay.

Trái đất tuyệt đẹp chụp từ tàu Crew Dragon trong chuyến bay lịch sử

Trái đất tuyệt đẹp chụp từ tàu Crew Dragon trong chuyến bay lịch sử

Tàu vũ trụ Crew Dragon vừa lập cột mốc lịch sử khi đưa thành công hai phi hành gia NASA trở lại mặt đất. Nhiều hình ảnh tuyệt đẹp về Trái đất cũng đã được ghi nhận trong chuyến đi này.

Không tin vào mắt mình trước 15 bãi biển độc nhất hành tinh, nơi nào cũng sở hữu vẻ đẹp ngỡ chỉ có trong trí tưởng tượng

Không tin vào mắt mình trước 15 bãi biển độc nhất hành tinh, nơi nào cũng sở hữu vẻ đẹp ngỡ chỉ có trong trí tưởng tượng

Những bãi biển tuyệt đẹp này đều là mơ ước của biết bao tín đồ cuồng xê dịch trên khắp thế giới.

Cách để giàu như các tỷ phú

Cách để giàu như các tỷ phú

Danh sách người giàu thế giới hiện tại hầu hết là doanh nhân khởi nghiệp, không có ai giàu lên nhờ đầu tư chứng khoán.

Mẫu huân chương đắt nhất thế giới

Mẫu huân chương đắt nhất thế giới

Liên Xô chỉ trao 22 Huân chương Chiến thắng cho 17 người, và mỗi chiếc hiện nay có giá trị ước tính trên 20 triệu USD.

Chỉ là “tay ngang” nhưng cách thể hiện món ăn lại vô cùng xuất sắc, mọi người đều phải thán phục

Chỉ là “tay ngang” nhưng cách thể hiện món ăn lại vô cùng xuất sắc, mọi người đều phải thán phục

Ít ai có thể tin được rằng những đĩa sashimi nghệ thuật dưới đây lại được làm từ một ông bố rất đỗi bình thường, chẳng phải đầu bếp, cũng không phải người làm việc liên quan đến thiết kế, đồ họa.