Tài Chính - Công nghệ - Cuộc sống

Mẹo tránh mệt mỏi vào mùa đông

Mùa đông kéo dài, tiết trời lạnh, ngày ngắn đêm dài dễ khiến con người cảm thấy mệt mỏi.

Vượt qua tình trạng mệt mỏi thường nhật vào mùa đông là vô cùng cần thiết đối với hiệu quả công việc của con người hiện đại.

Chủ động tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Hiện tượng ngày ngắn đêm dài vào mùa đông khiến cơ thể giải phóng melatonin sớm hơn bình thường, dễ gây hiện tượng buồn ngủ và uể oải. Tình trạng này ảnh hưởng đến nhịp sinh học, phá vỡ các quy trình tự nhiên của cơ thể. 

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học Y khoa Quốc gia Mỹ, ánh sáng ban ngày có khả năng bật, tắt các gen điều khiển cấu trúc phân tử của đồng hồ sinh học. Việc bổ sung ánh sáng cho không gian sống có thể làm giảm bớt cảm giác buồn ngủ sinh ra khi trời tối. Chủ động ra ngoài vào sáng sớm hoặc mở rèm cửa ngay khi thức dậy là những thói quen cần thiết để vượt qua đình trạng này.

Ngủ đúng giờ, sâu giấc

Giấc ngủ sâu và chất lượng giúp tránh mệt mỏi trong mùa đông. Ảnh: Earth

Giấc ngủ sâu và chất lượng giúp tránh mệt mỏi trong mùa đông. Ảnh: Earth

Giấc ngủ chất lượng là một giấc ngủ đủ sâu và không bị gián đoạn. Đây là điều cần thiết để chống chọi tình trạng mệt mỏi mùa đông. 

Tuy nhiên, tiết trời lạnh dễ khiến con người ngủ quá nhiều. Thói quen này khiến cơ thể trở nên mệt mỏi và chậm chạp vào sáng hôm sau. Thực tế, ngủ nhiều hơn vào mùa đông là điều không cần thiết.

Ngủ đủ 8 tiếng một ngày, trong khoảng thời gian cố định. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, có thể trang trí phòng riêng thành một không gian ấm cúng, giảm lượng caffeine buổi tối và tránh sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.

Tập thể dục đều đặn

Người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Ảnh: Genesis

Người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần. Ảnh: Genesis

Tập thể dục một cách khoa học hàng ngày giúp giải phóng lượng lớn endorphins, một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng và giảm đau. 

Tập thể dục vào buổi chiều muộn có khả năng làm giảm mệt mỏi và cải thiện giấc ngủ. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, người trưởng thành từ 18-64 tuổi nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần để tập thể dục.

Chế độ ăn phù hợp với thời tiết

Thay vì uống cà phê để giữ tỉnh táo, sử dụng thực phẩm bổ dưỡng tự nhiên giúp bổ sung năng lượng một cách lành mạnh hơn. Nên ưu tiên sử dụng các loại rau củ mùa đông như cà rốt, mùi tây, đu đủ và củ cải. Ăn yến mạch hoặc các loại ngũ cốc vào buổi sáng bổ sung vitamin B chuyển hóa năng lượng và cung cấp nguồn carbs giải phóng chậm giúp no lâu.

Các thực phẩm chứa nhiều đường dễ gây hiện tượng no giả, cung cấp nguồn năng lượng cao nhưng có thể biến mất một cách nhanh chóng.



(Theo Vnexpress )

Hãy like/share để khích lệ chúng tôi nhé!

Cùng Chuyên Mục

5 sai lầm khi ăn tôm mà nhiều người đang mắc phải

5 sai lầm khi ăn tôm mà nhiều người đang mắc phải

Nhiều người lầm tưởng rằng, trong vỏ tôm chứa rất nhiều canxi, thế nên họ thường cố gắng ăn sạch luôn cả vỏ, tuy nhiên sự thật lại không phải như chúng ta nghĩ.

Hít đất 'tiết lộ' nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn

Hít đất 'tiết lộ' nguy cơ mắc bệnh tim mạch của bạn

Nghiên cứu cho thấy đàn ông trung niên có thể hít đất (còn gọi là chống đẩy) liên tục hơn 40 cái sẽ giảm 96% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch so với những người có thể hít đất ít hơn 10 cái, theo Mail Online.

Cách đơn giản tự phát hiện sớm ung thư phổi

Cách đơn giản tự phát hiện sớm ung thư phổi

ANH - Đặt hai đầu ngón tay trỏ sát nhau sẽ xuất hiện một khoảnh trống hình thoi gọi là "khoảnh trống kim cương".

'10 phút vàng buổi sáng' - Giải pháp loại bỏ bệnh tật nên làm

'10 phút vàng buổi sáng' - Giải pháp loại bỏ bệnh tật nên làm

Các bậc danh y thời xưa đã nói: 10 phút đầu tiên sau khi tỉnh dậy buổi sáng là thời gian “vàng” để chăm sóc sức khỏe. Nếu kiên trì, đều đặn làm 10 việc này trong vòng 10 phút mỗi ngày, kết quả đem lại đối với sức khoẻ sẽ vô cùng kỳ diệu.

Kiên trì hít đất 100 lần mỗi ngày: Cơ thể sẽ có 5 thay đổi kỳ diệu chỉ sau 3 tháng

Kiên trì hít đất 100 lần mỗi ngày: Cơ thể sẽ có 5 thay đổi kỳ diệu chỉ sau 3 tháng

Hít đất hay chống đẩy là một động tác thể dục đơn giản, nhưng lại mang lại những tác dụng toàn diện cho cơ thể từ trong ra ngoài. Các chuyên gia dưỡng sinh khuyên bạn nên tập.

Người mẫu cố tình lộ cơ thể phản cảm gây bức xúc ở Vietnam Motor Show 2019

Người mẫu cố tình lộ cơ thể phản cảm gây bức xúc ở Vietnam Motor Show 2019

Trước khi gây sốc ở Vietnam Motor Show 2019, Võ Huỳnh Ngọc Phụng được biết tới với danh xưng hot girl Pong Kyubi. Cô cũng từng là thí sinh của The Face 2017.

Sau sự cố hớ hênh, Hoàng Hạnh hở bạo với mốt không nội y

Sau sự cố hớ hênh, Hoàng Hạnh hở bạo với mốt không nội y

Những hình ảnh mới nhất, Á hậu Hoàng Hạnh không ngại khoe vòng 1 nóng bỏng và thời trang toàn hàng hiệu.

Xem trực tiếp Việt Nam vs Malaysia (10-10-2019) tại vòng loại World Cup ở kênh nào?

Xem trực tiếp Việt Nam vs Malaysia (10-10-2019) tại vòng loại World Cup ở kênh nào?

Người hâm mộ có thể xem trực tiếp tuyển Việt Nam vs Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 trên nhiều kênh sóng của VTC, VOV hay VTV.

Gom gỗ mun suốt 7 năm rồi lấy lõi làm bộ bàn ghế giá chục tỷ đồng

Gom gỗ mun suốt 7 năm rồi lấy lõi làm bộ bàn ghế giá chục tỷ đồng

Mỗi khối gỗ mun nặng từ 1,2 -1,5 tấn, để làm ra bộ bàn ghế khủng này, chủ nhân của nó không chỉ tốn hơn 15 khối mà còn mất đến 7 năm trời gom gỗ từ khắp mọi miền của Tổ quốc.

Sao nam lận đận đường tình: Chế Linh giữ kỷ lục 4 vợ, 14 người con

Sao nam lận đận đường tình: Chế Linh giữ kỷ lục 4 vợ, 14 người con

Kim Tử Long, Trần Lực,... có 3 đời vợ. Hiện tại, danh ca Chế Linh giữ "kỷ lục" với 4 đời vợ và 14 con.